top of page

How To Go Zero Waste While Living At Home

Updated: Aug 13, 2021

-Vui lòng xem Tiếng Việt bên dưới-


Whether you’re a student, in college or just living at home, you don’t have to wait until

you’re on your own to start living the low waste life of your dreams.

The biggest problem with living at home is that you’re most likely not the one making the

purchases and buying the groceries. Therefore you have no control over how they’re

bought. You can start by having an honest conversation with your parents or whoever is making purchases. Tell them why this matter is important to you and give them some easy tips such as bringing their own bags to the grocery store. But ultimately, you can’t control their decisions. But you can control yours. These are easy tips that anyone, of any age, can do while living at home to prevent waste.


1. Use what you have – It can feel like a necessity to go out and buy all the perfect looking zero waste items, but chances are you’ve got a drawer full of Tupperware and some reusable water bottles lying around the house. While plastic isn’t ideal, if it’s reusable, use it! It’s way cheaper than purchasing brand new and a lot better for the environment because you’re using what’s already on this earth. Check your cupboards and drawers for reusable containers, water bottles, coffee mugs and you can even take some cutlery from your drawer to use as travel cutlery to avoid using plastic ones while on the go.


2. Pack your own lunch – Whether you’re still in school, going to college or going to work,

you can pack your own lunch. Ditch the plastic wraps and ziplock bags and use reusable

containers for your food, snacks, and drinks.


3. Use a reusable water bottle – wherever you’re going make sure to bring a water bottle

to avoid needing a disposable one!


4. Bring your own “to-go” supplies – Whether you’re going to school, work or going out

with your friends, always be prepared with your little to-go kit. This can include things you

can find around your house! Like I mentioned, grabbing cutlery from the drawer for when eating out, using a reusable mug when going out for coffee and even bring a container for leftovers when eating out.


5. Thrift – If you buy your own clothes opt to buy second hand instead of brand new. This

helps keep clothing out of landfills and it’s a super affordable option. It’s a really affordable option, especially if you’re still in school and arguably the most

sustainable one when it comes to clothing.


6. Beauty and personal care – Try to go for plastic-free products when and if you can. Like bamboo toothbrushes, shampoo and soap bars. Even your makeup. Opt for a glass

foundation bottle that can be recycled rather than a plastic tube, etc.


/


LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG XANH TẠI NHÀ


Dù bạn là học sinh, sinh viên hay hiện đang ở nhà, bạn không cần phải chần chừ chờ đợi đến khi độc lập để bắt đầu một cuộc sống ít rác thải mà bạn hằng mong muốn. Vấn đề lớn nhất khi sống chung nhà là nhiều khả năng bạn có thể không phải là người lo việc mua sắm hàng hóa, vật dụng. Vì lẽ đó, bạn không thể kiểm soát được những món đồ cũng như cách những người khác trong gia đình mua sắm.


Mặc dù vậy, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu hành trình sống xanh của mình bằng bước đầu tiên là trò chuyện một cách chân thành với cha mẹ hoặc bất kỳ ai đang phụ trách việc mua hàng ở nhà. Giải thích với họ tầm quan trọng của việc này với bản thân bạn và cho họ một số mẹo dễ làm như tự mang theo túi để đựng đồ khi đi mua sắm.


Nhưng sau cùng, bạn vẫn không thể nào hoàn toàn kiểm soát việc đưa ra lựa chọn ở người khác. Điều bạn có thể nắm trong tay chính là lựa chọn của chính bản thân mình. Dưới đây là một vài mẹo đơn giản mà bất cứ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể làm theo tại nhà để tránh việc thải rác.


1. SỬ DỤNG NHỮNG GÌ CÓ SẴN

Có thể khi ra ngoài mua sắm bạn sẽ bắt gặp những món đồ sống xanh ưng ý và cảm thấy cần phải mua ngay, nhưng khả năng cao là ngay tại nhà bạn đã có sẵn một ngăn chứa đầy các hộp đựng hoặc chai nước có thể tái sử dụng. Mặc dù đúng là nhựa không khuyến khích được sử dụng, nhưng nếu các món đồ nhựa có thể tái sử dụng thì hãy cứ việc dùng lại chúng! Việc dùng lại sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua mới và tốt hơn cho môi trường vì bạn đã tận dụng những gì sẵn có trên trái đất này. Hãy thử kiểm tra tủ và ngăn kéo ở nhà bạn, biết đâu bạn sẽ tìm thấy các chai lọ hộp nhựa ly cốc có thể tái sử dụng, thậm chí bạn có thể tận dụng một số bộ muỗng đũa đã qua sử dụng để dùng như bộ muỗng đũa du lịch nhằm tránh sử dụng nhựa trên đường đi.


2. TỰ MANG THEO BỮA TRƯA CHO MÌNH

Cho dù bạn còn đi học, đang học đại học hay đã đi làm, bạn hoàn toàn có thể tự đóng gói phần ăn trưa riêng mang theo bên mình. Thay vì sử dụng màng bọc hay túi khóa kéo nhựa, bạn hãy sử dụng các hộp đựng đồ ăn có thể tái sử dụng để đựng thức ăn, đồ ăn vặt và đồ uống của mình.


3. SỬ DỤNG BÌNH NƯỚC CÓ THỂ TÁI SỬ DỤNG

Dù đi đến bất cứ nơi đâu, hãy nhớ mang theo một chai nước riêng để tránh việc dùng chai nhựa xài một lần!


4. MANG THEO VẬT DỤNG CÁ NHÂN KHI RA NGOÀI

Dù bạn đi học, đi làm hay đi chơi cùng bạn bè, hãy luôn chuẩn bị một bộ đồ dùng nhỏ các vật dụng cá nhân cho mình. Bộ đồ dùng này có thể bao gồm tất cả những món đồ có sẵn bạn tận dụng lại từ nhà mình. Đó có thể là một bộ muỗng đũa cá nhân, một chiếc ly có thể tái sử dụng khi đi cà phê hay thậm chí là một hộp dùng để đựng thức ăn thừa khi đi ăn ngoài.


5. MUA LẠI ĐỒ CŨ

Nếu bạn tự mua quần áo cho bản thân, hãy lựa chọn mua lại đồ cũ thay vì mua đồ mới. Việc làm này giúp hạn chế việc bỏ đi một lượng lớn quần áo ra ngoài bãi rác và đó cũng là một lựa chọn vừa túi tiền, hợp lý và rõ ràng là bền vững nhất khi nói đến quần áo, nhất là khi bạn vẫn còn đang đi học.


6. CÁC SẢN PHẨM CHĂM SÓC SẮC ĐẸP VÀ CHĂM SÓC CÁ NHÂN

Hãy cố gắng tìm kiếm các sản phẩm không chứa nhựa nếu như khi có thể, như bàn chải tre, bánh xà phòng gội đầu hay bánh xà phòng tắm. Kể cả đồ trang điểm nữa. Hãy chọn những sản phẩm có bao bì bằng thủy tinh như một lọ kem nền bằng thủy tinh thay vì chọn các sản phẩm đựng trong bao bì hay tuýp nhựa.

Credit: Nguyen Da Quyen.


/

LAIDAY REFILL STATION

83 Xuan Thuy, District 2, HCMC, Vietnam

100 Ha Huy Tap, District 7, HCMC, Vietnam

59 Ngo Tat To, Binh Thanh District, HCMC, Vietnam

www.laidayrefill.com


815 views
bottom of page